0916.451511 028.62948929

Tin công ty

Xử phạt người chống lệnh phòng dịch Zika

Thứ hai, 05/09/2016, 19:48 GMT+7

Đây là lần đầu tiên Bộ Y tế áp dụng biện pháp xử phạt hành chính người cố tình không thực hiện các biện pháp chống dịch Zika, trong bối cảnh bệnh lây lan trên diện rộng tại Singapore. Trong vòng một tuần, nước này ghi nhận 242 ca mắc virus Zika gây hội chứng đầu nhỏ. Trong khi đó dịch sốt xuất huyết có chiều hướng gia tăng tại nhiều quốc gia. Việt Nam đã ghi nhận 3 ca Zika, số ca mắc sốt xuất huyết đã chững lại nhưng vẫn có nguy cơ tăng.

xu-phat-nguoi-chong-lenh-phong-dich-zika

Người dân Đà Nẵng diệt muỗi phòng sốt xuất huyết. Ảnh: Nguyễn Đông

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương triển khai mạnh mẽ chiến dịch diệt loăng quăng (bọ gậy). Tất cả hộ gia đình tại vùng dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi..., loại bỏ và tiêu diệt bọ gậy. Bộ cũng yêu cầu xử phạt hành chính các tổ chức, cá nhân cố tình không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của địa phương.

Với ngành y tế, Bộ yêu cầu giám sát, phát hiện sớm các trường hợp bệnh để xử lý ổ dịch kịp thời; lấy mẫu các trường hợp nghi ngờ nhiễm Zika gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur khu vực. Các địa phương tổ chức phun hóa chất diệt muỗi tại ổ dịch 2-3 lần cách nhau một tuần. Các tỉnh, thành tập huấn về giám sát bệnh nhân, côn trùng; kỹ thuật phun hóa chất, diệt lăng quăng (bọ gậy); phác đồ điều trị...

Hiện nay, Tổ chức Y tế thế giới chưa khuyến cáo áp dụng bất kỳ biện pháp nào nhằm hạn chế việc đi lại và thương mại với các quốc gia đang có dịch bệnh do virus Zika.

Trước đó, đầu tháng 8, Bộ Y tế đã lập 8 đoàn công tác kiểm tra, giám sát công tác phòng chống sốt xuất huyết tại các tỉnh, thành trọng điểm như Gia Lai, Đăk Lăk, An Giang... Thực tế kiểm tra cho thấy, nhiều hộ gia đình sử dụng thùng phuy chứa nước mưa không đậy nắp, nhiều lốp (vỏ) xe công nông cũ không còn sử dụng để ngoài vườn, chai lọ, chum vại chứa nước đọng không được xử lý, nên muỗi vào đẻ trứng và nhiều loăng quăng/bọ gậy phát triển.

Zika không phải là virus mới nhưng gần đây bùng phát thành dịch. So với bệnh sốt xuất huyết thì bệnh do virus Zika nhẹ hơn, 80% không có biểu hiện bệnh. Tuy nhiên điều khiến các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới và các nước lo ngại là sự gia tăng bất thường dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh và hội chứng Guillain-Barré.

Sốt xuất huyết, Zika đều là bệnh do loài muỗi Aedes truyền. Vì thế, biện pháp phòng bệnh quan trọng nhất là tránh muỗi đốt bằng cách ngủ màn, mặc quần áo dài kể cả ban ngày, dùng kem xua muỗi, hương muỗi. Dùng vợt bắt muỗi, xịt hóa chất diệt muỗi; loại bỏ bọ gậy như đậy kín dụng cụ chứa nước sinh hoạt, thả cá, thu dọn các vật dụng, lật úp dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa...

Theo vnexpress

Mời các bạn xem thêm: dịch vụ kiểm soát côn trùng


vnexpress.net
Người viết : admin

Các tin đã đưa: Từ :    Đến :

Find us on Facebook
View
G-7W2HFX9LNS